Stress công việc là cụm từ phổ biến của dân văn phòng, để giảm bớtáp lực tâm lý do công việc mang lại 4 cách dưới đây sẽ cho bạn lời khuyên hữudụng:"/>Stress công việc là cụm từ phổ biến của dân văn phòng, để giảm bớtáp lực tâm lý do công việc mang lại 4 cách dưới đây sẽ cho bạn lời khuyên hữudụng:"/>

4 cách đánh tan áp lực công việc

27/04/2011

4 cách đánh tan áp lực công việc

Stress công việc là cụm từ phổ biến của dân văn phòng, để giảm bớtáp lực tâm lý do công việc mang lại 4 cách dưới đây sẽ cho bạn lời khuyên hữudụng:

Tự điều hòa và duy trì trạng tháicân bằng

Đối phó với tình trạng căng thẳngkéo dài, bạn cần học cách tự điều chỉnh kịp thời thả lỏng và thư giãn tinh thầnbằng cách tham gia vào các hoạt động tập thể, các lớp tập thể duc, luyện tậpthẩm mỹ, yoga sau giời làm; trò truyện tâm sự với bạn bè , người thân; đi dulịch…Hoặc thư giãn ngay khi làm việc như vừa nghe nhạc vừa làm việc, nói chuyệnvới đồng nghiệp; hoạt động thường xuyên tránh ngồi nhiều giờ liên tục.

Nên suy trì trạng thái tâm lý thăngbằng và tĩnh tại trong quá trình làm việc dồn dập, căng thẳng và phức tạp. Rènluyện cho bản thân đức tính lạc quan, phóng khoáng, thoái mái, giữ sự bình tĩnhrộng lượng, biết cách chấp nhận và linh động trong xử lý công việc.

Sắp xếp công việc và cuộc sống hợplý, có kế hoạch

Sự căng thẳng của dân văn phòng chủyếu liên quan đến lượng công việc đồ sộ, phương pháp xử lý và thái độ giảiquyết vấn đề. Phần lớn cho rằng chỉ có làm việc cật lực mới có được sự trọngdụng và tin tưởng từ cấp trên, từ đó cơ hội thăng tiến nâng lương mới mở ra; cóngười lại thiếu tự tin khi làm việc, lo lắng đồng nghiệp vượt trội hơn và bịcho nghỉ việc…Hoặc các vấn đề đến từ công việc như không phân biệt được côngviệc nào quan trọng hơn, làm việc quá mức cẩn thận, hiệu quả thấp. Vì vậy, đểnâng cao hiệu suất công việc, dân văn phòng cần học cách áp dụng phương pháplinh hoạt, khoa học, có giới hạn rõ ràng giữa công việc và cuộc sống, cần cóthời gian nghỉ ngơi hợp lý sau giờ làm, kết hợp lao động trí óc và thể lực mộtcách hợp lý tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu tâm trạng mệt mỏi chán ghét côngviệc kéo dài, nên đánh giá lại năng lực bản thân và mục tiêu giá trị công việchiện tại, tiến hành xác định lại vị trí đang có, cần điều chỉnh kế hoạch khimục tiêu quá cao. Với người quá ham mê công việc, thường xuyên nhắc nhở và truyvấn bản thân bạn làm việc vì cuộc sống hay sống để làm việc; sức khỏe quantrọng hơn hay sự nghiệp là trên hết. Để sức khỏe và tính mạng trả giá cho sựphát triển của sự nghiệp là không đáng, cố gắng nhìn nhận lại tính nghiêm trọngcủa vấn đề và sắp xếp lại công việc, cuộc sống của mình.

Người có quan hệ rộng và phức tạp làyếu tố gây ra áp lực mệt mỏi về tinh thần và tâm lý, tích cực hài hòa các mớiquan hệ để bản thân, đồng nghiệp, khách hàng, đơn vị đều trong trạng thái cânbằng.

Nâng cao chất lượng tinh thần, sởthích, tích cực chuyển sự tập trung

Do nhiều nguyên nhân khách quan, đasố dân văn phòng đều trong trạng thái áp lực công việc to lớn, điều này yêu cầuhọ cần đưa ra sự điều chỉnh và tích cực thả lỏng nâng cao chất lượng cuộc sống,tinh thần làm việc từ đó giải tỏa mọi căng thẳng. Bạn có thể si chuyển sự tậptrung sang các hoạt động ngoại khóa, nuôi dưỡng nhiều sở thích cá nhân khác nhưleo núi, đánh bóng, xem phim, bơi lội…

Tìm kiếm sự thông cảm và giúp đỡ

Khi gặp các vấn đề tâm lý, chúng tathường có được sự tư vấn an ủi từ bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Ngoài ra,tham gia các lớp bồi dưỡng, tư vấn tâm lý chuyên nghiệp sẽ giúp bạn hiểu và cảithiện tình trạng hiện tại. Ở Mỹ, Canada cùng một số nước phát triển các doanhnghiệp công ty đều yêu cầu nhân viên tham gia các khóa học bồi dưỡng về quản lývà giải tỏa áp lực trong công việc, đồng thời tạo mọi cơ hội để nhân viên cóthể đăng ký học tập.